ทำไมเราต้องให้เด็กอนุบาลพัฒนากล้ามเนื้อมือแบบอื่นๆมากกว่าการให้เด็กมานั่งจับดินสอและเขียนๆเป็นตัวหนังสือ 6 ธันวาคม 2566
ทำไมเราต้องให้เด็กอนุบาลพัฒนากล้ามเนื้อมือแบบอื่นๆมากกว่าการให้เด็กมานั่งจับดินสอและเขียนๆเป็นตัวหนังสือ


ถ้าเด็กๆบอกคุณพ่อ คุณแม่ได้ เด็กคงอยากจะบอกว่า “แม่ๆพ่อๆอย่างเร่งหนูเขียนหนังสือเลยนะครับ/คะ”

ที่แอดบอกอย่างนี้เพราะภาพที่แอดให้ดู

ภาพแรก คือภาพเอ็กซเรย์กระดูกมือของเด็กอายุ 3 ขวบ 6 ขวบ และ 14 ปี

ภาพบนซ้าย คือภาพกระดูกมือของเด็กวัย 3 ขวบ

บนขวา คือภาพกระดูกมือของเด็กวัย 6 ขวบ

ภาพล่างขวา คือภาพกระดูกมือของเด็กวัย 14 ปี
จะเห็นได้ว่ากระดูก

มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน เด็กวัย 3 ขวบ กระดูกและกล้ามเนื้อยังพัฒนาการไม่ดี

กระดูกอ่อนแถวข้อต่อที่จะพัฒนาเป็นกระดูกแข็งยังเล็กอยู่ ดังนั้นเด็กวัยอนุบาล (อายุ 3-5ปี ) จึงไม่ใช่

วัยที่จะมาบังคับให้ขีดเขียนตัวหนังสืออย่างจริงจังและสวยงาม

โรงเรียนเราจึงเน้นพัฒนากล้ามเนื้อมือ

เพื่อให้มือมีความพร้อมด้วยกิจกรรมต่างๆ เช่น การปั้น ร้อย ฉีก แปะ จิ้ม ตัด ตัก และอื่นๆอีกมากมาย เมื่อเด็กมีความพร้อมของกล้ามเนื้อมือ

แล้ว

เราจึงให้เด็กฝึกลากเส้นลีลามือตามรอยเส้นประ

เมื่อเด็กพร้อมก็จะเริ่มฝึกลากเส้นประตามพยัญชนะ

สุดท้ายเป็นการลากเส้นพยัญชนะแบบไม่มีรอยประเมื่อถึงอนุบาล 3 (เขียนแบบตัวลอย)
เพราะโรงเรียนมีความเข้าใจผู้ปกครองหลายท่านที่ต้องการให้นักเรียนไปสอบเข้าโรงเรียนประถมต่างๆที่มีชื่อเสียงและมีการวัดประเมินด้วยการเขียน

หรือการเทียบเคียงการเรียนการสอนกับโรงเรียนอื่นๆ เราจึงได้ออกแบบการเรียนการสอนที่สอดคล้องตามพัฒนาการร่างกายเด็กและความต้องการของผู้ปกครอง โดยเราดูความพร้อมนักเรียนเป็นรายบุคคลคะ
