ทำไมเราต้องให้เด็กอนุบาลพัฒนากล้ามเนื้อมือแบบอื่นๆมากกว่าการให้เด็กมานั่งจับดินสอและเขียนๆเป็นตัวหนังสือ 6 ธันวาคม 2566
ทำไมเราต้องให้เด็กอนุบาลพัฒนากล้ามเนื้อมือแบบอื่นๆมากกว่าการให้เด็กมานั่งจับดินสอและเขียนๆเป็นตัวหนังสือ
ถ้าเด็กๆบอกคุณพ่อ คุณแม่ได้ เด็กคงอยากจะบอกว่า “แม่ๆพ่อๆอย่างเร่งหนูเขียนหนังสือเลยนะครับ/คะ”
ที่แอดบอกอย่างนี้เพราะภาพที่แอดให้ดู
ภาพแรก คือภาพเอ็กซเรย์กระดูกมือของเด็กอายุ 3 ขวบ 6 ขวบ และ 14 ปี
ภาพบนซ้าย คือภาพกระดูกมือของเด็กวัย 3 ขวบ
บนขวา คือภาพกระดูกมือของเด็กวัย 6 ขวบ
ภาพล่างขวา คือภาพกระดูกมือของเด็กวัย 14 ปี
จะเห็นได้ว่ากระดูก
มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน เด็กวัย 3 ขวบ กระดูกและกล้ามเนื้อยังพัฒนาการไม่ดี
กระดูกอ่อนแถวข้อต่อที่จะพัฒนาเป็นกระดูกแข็งยังเล็กอยู่ ดังนั้นเด็กวัยอนุบาล (อายุ 3-5ปี ) จึงไม่ใช่
วัยที่จะมาบังคับให้ขีดเขียนตัวหนังสืออย่างจริงจังและสวยงาม
โรงเรียนเราจึงเน้นพัฒนากล้ามเนื้อมือ
เพื่อให้มือมีความพร้อมด้วยกิจกรรมต่างๆ เช่น การปั้น ร้อย ฉีก แปะ จิ้ม ตัด ตัก และอื่นๆอีกมากมาย เมื่อเด็กมีความพร้อมของกล้ามเนื้อมือ
แล้ว
เราจึงให้เด็กฝึกลากเส้นลีลามือตามรอยเส้นประ
เมื่อเด็กพร้อมก็จะเริ่มฝึกลากเส้นประตามพยัญชนะ
สุดท้ายเป็นการลากเส้นพยัญชนะแบบไม่มีรอยประเมื่อถึงอนุบาล 3 (เขียนแบบตัวลอย)
เพราะโรงเรียนมีความเข้าใจผู้ปกครองหลายท่านที่ต้องการให้นักเรียนไปสอบเข้าโรงเรียนประถมต่างๆที่มีชื่อเสียงและมีการวัดประเมินด้วยการเขียน
หรือการเทียบเคียงการเรียนการสอนกับโรงเรียนอื่นๆ เราจึงได้ออกแบบการเรียนการสอนที่สอดคล้องตามพัฒนาการร่างกายเด็กและความต้องการของผู้ปกครอง โดยเราดูความพร้อมนักเรียนเป็นรายบุคคลคะ